RSS

“Google” เลื่อน “Android” หวั่นกระทบมือถือทั่วโลก

25 มิ.ย.

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า กูเกิล เลื่อนแผนเปิดตัวมือถือแพลตฟอร์มแอนดรอยด์รุ่นแรก จากกำหนดการเดิมที่ประกาศตัวอย่างหนักแน่น พร้อมพันธมิตรในอุตสาหกรรมมือถือกว่า 30 รายเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาว่า มือถือที่ใช้ซอฟต์แวร์ทางเลือกใหม่จะถึงตลาดช่วงครึ่งปีหลังนี้

รายงานข่าวระบุว่า กูเกิลยืนยันว่าอาจจะยังไม่ได้เห็นมือถือรุ่นดังกล่าวจนกว่าจะถ ึงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งผู้ให้บริการระบบและผู้พัฒนาโปรแกรมที่ทำงานร่วมกับโครงการ แอนดรอยด์ไม่สามารถพัฒนางานได้ตามกำหนดเวลา

 

อย่างไรก็ตาม ที-โมบาย ยูเอสเอ หนึ่งในผู้ให้บริการระบบของสหรัฐ คาดว่าจะให้บริการมือถือที่รองรับระบบแอนดรอยด์ได้ช่วงไตรมาส 4 นี้ เช่นเดียวกับสปรินท์ เน็กซ์เทลคอร์ป ที่คาดว่าจะวางตลาดมือถือได้ภายในปีนี้ แต่ก็ทำไม่ได้เช่นกัน

ด้านไชน่า โมบาย ผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของโลกประกาศแผนชัดเจนก่อนหน้านี้ว่า จะเปิดตัวมือถือแอนดรอยด์ในไตรมาส 3 แต่จะต้องเลื่อนไปจนถึงปลายปีนี้ หรืออาจจะถึงต้นปี 2552

ทั้งนี้ ปัจจุบันแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้พัฒนา ซอฟต์แวร์บนมือถือรายใหญ่ๆ เนื่องจากผู้พัฒนาบางรายมองว่าการพัฒนาโปรแกรม ขณะที่กูเกิลยังเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ของบริษัทอยู่เรื่อยๆ นั้นทำได้ยาก และยังพบว่าผู้ผลิตมือถือบางรายต้องใช้เวลานานกว่าที่วางแผนไว้ สำหรับการทดสอบ และปรับปรุงระบบเพื่อให้รองรับแพลตฟอร์มดังกล่าวได้

นายแอนดี้ รูบิน ผู้อำนวยการฝ่ายโมบาย แพลตฟอร์มของกูเกิล กล่าวปฏิเสธที่จะเผยรายละเอียดเกี่ยวกับพันธมิตรแต่ละราย โดยระบุเพียงกว่า กูเกิลกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ และทำให้ต้นทุนต่ำลง รวมถึงร่วมมือกับผู้ผลิตชิพ และผู้ให้บริการเทคโนโลยีรายอื่นๆ ที่จะไม่ต้องให้ออกแบบมือถือแอนดรอยด์ตั้งแต่เริ่มต้นทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกูเกิลได้เสนอมือถือต้นแบบสุดท้าย ซึ่งหนึ่งในต้นแบบดังกล่าวมีหน้าจอขนาดใหญ่ คล้ายกับไอโฟน พร้อมคีย์บอร์ดแบบหมุนได้ และลูกกลม (แทรคบอลล์) สำหรับใช้เลื่อนหาฟังก์ชันคล้ายกับในเครื่องของแบล็กเบอร์รี่

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน มิถุนายน 25, 2008 นิ้ว Computer

 

ใส่ความเห็น